26 tháng 12, 2014

Phẫu thuật cứu sống 3 cháu bé người Lào mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp

Bé Keovichit đã phục hồi sau mổ. 
Vừa qua, các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và phẫu thuật cứu sống 3 cháu bé người Lào mắc bệnh tim bẩm sinh. Bệnh tim của các cháu bé này đều khá phức tạp, nếu không được phẫu thuật kịp thời, nguy cơ tử vong là rất cao.











Trước đó cả 3 cháu đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ em của Lào theo dõi, điều trị. Do kỹ thuật mổ tim ở Lào còn hạn chế nên các bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Nhi Trung ương bằng đường hàng không để điều trị. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các cháu nhanh chóng được làm xét nghiệm và hội chẩn để mổ cấp cứu.

Bouhang Keovichit (Viêng-Chăn) là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất, mới 1,5 tháng tuổi. Cháu bị đảo gốc động mạch, thất phải hai đường ra, teo phổi, còn ống động mạch và đã được làm cầu nối chủ phổi.

Bệnh nhân thứ hai là Oudom Souk 8,5 tháng tuổi (Viêng-chăn),  bị thông liên thất lớn phần màng và phần cơ, đảo gốc động mạch, tăng áp lực động mạch phổi và đã được phẫu thuật sửa chữa toàn bộ.

Bệnh nhân lớn tuổi nhất là Santy Hangxay 9 tuổi (Champasack), bị hẹp trên van động mạch chủ nặng và đã được phẫu thuật sửa hẹp trên van động mạch chủ.

Ths.BS Lê Hồng Quang, phó trưởng khoa Hồi sức Tim mạch cho biết, hơn 10 ngày sau mổ, hiện tình trạng sức khỏe các cháu đã tương đối ổn định, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thêm.

Cũng theo BS Quang, từ khi có chương trình hợp tác giữa Bộ y tế Việt Nam và Bộ y tế Lào, rất nhiều bác sỹ người Lào có điều kiện sang Bệnh viện Nhi Trung Ương học tập và nghiên cứu. Từ đó, họ đã nâng cao được tay nghề, có thể tự chẩn đoán những ca tim bẩm sinh phức tạp qua siêu âm. Đây cũng chính là cơ hội làm khăng khít thêm tình cảm hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam – Lào anh em.

Khánh Chi 





Print Friendly and PDF